Thẩm định dự án đường vành đai 4 – vùng thủ đô do Vingroup đề xuất đầu tư

Hội đồng thẩm định nhà nước bắt đầu thẩm định dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội, tổng mức đầu tư 94.127 tỉ đồng theo phương thức PPP, do Tập đoàn Vingroup đề xuất đầu tư.

Thẩm định dự án đường vành đai 4 - vùng thủ đô do Vingroup đề xuất đầu tư - Ảnh 1.

Đường vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội dài 111,2km bắt đầu từ đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, kết thúc tại đường cao tốc Hà Nội – Bắc Giang tạo thành vòng tròn khép kín – Ảnh: TUẤN PHÙNG

Theo quyết định phê duyệt kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội vừa được bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư – chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước – ban hành, các phiên họp thẩm định dự án tiến hành trong tháng 10-2021.

Hội đồng thẩm định sẽ xem xét 19 nội dung thuộc báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội theo phương thức đối tác công – tư (PPP) như: sự phù hợp với điều kiện lựa chọn dự án để đầu tư theo phương thức PPP, sự cần thiết đầu tư; khả năng bố trí vốn nhà nước trong trường hợp có nhu cầu sử dụng vốn nhà nước; dự kiến quy mô, thời gian thực hiện dự án; xác định sơ bộ tổng mức đầu tư…

Nếu Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua dự án sẽ báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư dự án rất quan trọng của vùng thủ đô dài 111,2km, tổng mức đầu tư 94.127 tỉ đồng này.

Vào tháng 8-2021, UBND TP Hà Nội đã trình Chính phủ về việc trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội. Đây là báo cáo được UBND TP Hà Nội giao Tập đoàn Vingroup (nhà đầu tư đề xuất dự án) lập.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội theo phương thức PPP có chiều dài 111,2km đi qua Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh; điểm đầu tại km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai thuộc địa phận xã Thanh Xuân, Sóc Sơn, Hà Nội; điểm cuối trên đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long thuộc địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; tuyến nối dài 9km từ cuối dự án theo hướng quy hoạch đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang nhằm khép kín đường vành đai 4 theo quy hoạch.

Về quy mô, đường vành đai 4 – vùng thủ đô Hà Nội được phê duyệt quy hoạch từ năm 2011 với 6 làn xe cao tốc, có đường song hành 2 bên, hành lang cây xanh, dự trữ mở rộng với tổng chiều rộng 120m, đoạn đi ngoài đê sông Đáy chiều rộng 135m.

Căn cứ nhu cầu vận tải và khả năng cân đối nguồn lực, phần đường cao tốc vành đai 4 giai đoạn 1 được đầu tư nối thông toàn tuyến với quy mô 4 làn xe, nền đường sống 17m, cầu rộng 17,5m để đáp ứng nhu cầu vận tải đến năm 2040, vận tốc thiết kế 100km/h.

Đối với tuyến nối cao tốc Nội Bài – Hạ Long đến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang nhằm khép kín vành đai 4 theo quy hoạch có 6 làn xe cao tốc, trước mắt đầu tư 4 làn xe với bề rộng 17m để đồng bộ toàn dự án, vận tốc thiết kế 100km/h.

Tuy giai đoạn 1 đầu tư 4 làn xe nhưng việc giải phóng mặt bằng đường vành đai 4 thực hiện một lần theo quy mô quy hoạch, đầu tư hệ thống đường song hành hai bên với từng đoạn tuyến theo nhu cầu vận tải và tốc độ phát triển của các khu dân cư, đô thị.

Tổng mức đầu tư dự án được xác định sơ bộ khoảng 94.127 tỉ đồng gồm: 24.242 tỉ đồng giải phóng mặt bằng (sử dụng ngân sách trung ương và các địa phương); khoảng 9.399 tỉ đồng làm đường đô thị, đường song hành (sử dụng ngân sách các địa phương); khoảng 60.486 tỉ đồng làm phần đường cao tốc (thực hiện theo phương thức PPP với vốn nhà nước 31.386 tỉ đồng, vốn nhà đầu tư khoảng 26.056 tỉ đồng, lãi vay khoảng 2.584 tỉ đồng).

Thời gian chuẩn bị dự án trong năm 2021-2022, giải phóng mặt bằng từ 2020-2025, thời gian xây dựng từ 2022-2029.

( Nguon: tuoitre.vn )

Liên hệ: DUY TUYẾN – 0977 366 615 để nắm bắt sớm các cơ hội đầu tư cho dự án này.

Xem các tin khác:

  • Hà Nội dành hơn 23.000 tỷ đồng để xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô

    Theo đó, tại kỳ họp này, Hội đồng nhân dân thành phố sẽ xem xét, quyết nghị về chủ trương bố trí, cân đối vốn cho dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội. Cụ thể, thành phố sẽ cam kết nguồn vốn triển khai thực hiện dự án từ ngân sách thành phố giai đoạn 2021 – 2025 là 19.477 tỷ đồng, giai đoạn 2026 – 2030 là 4.047 tỷ đồng. Trong trường hợp tổng mức đầu tư của dự án thành phần tăng theo quyết định của cấp có thẩm quyền dẫn đến tăng phần nguồn vốn ngân sách địa phương, Hội đồng nhân dân thành phố sẽ cân đối bố trí đủ nguồn vốn để triển khai, hoàn thành dự án.

    Hà Nội dành hơn 23.000 tỷ đồng để xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
    Quang cảnh kỳ họp.

    Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch Hội đồng nhân dân TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định: Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội là dự án quan trọng quốc gia, góp phần mở rộng không gian phát triển cho Thủ đô, kéo giãn mật độ dân cư tại khu vực nội đô, từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường; tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của thành phố, của các tỉnh trong vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

    Dự án Đường vành đai 4 – Vùng Thủ đô có tổng chiều dài khoảng 112,8km, qua địa phận 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội (dài khoảng 58,2km), Hưng Yên (dài khoảng 19,3km), Bắc Ninh (dài khoảng 25,6km) và tuyến nối khoảng 9,7km.

    Điểm đầu: Khoảng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai (địa phận xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội); điểm cuối: Khoảng Km40+500 trên đường cao tốc Nội Bài – Hạ Long (địa phận huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

    Dự án được chia thành 3 nhóm dự án với 7 dự án thành phần, bao gồm: Nhóm dự án 1 với 3 dự án thành phần thực hiện giải phóng mặt bằng trên địa bàn các tỉnh thành phố: Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên; nhóm dự án 2 với 3 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường song hành triển khai trên địa bàn của các tỉnh thành phố: Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh; nhóm dự án 3 với 1 dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao.

    Nguồn vốn đầu tư dự kiến khoảng 85.813 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn từ ngân sách TP Hà Nội dự kiến 23.524 tỷ đồng. Cụ thể, giai đoạn 2021-2025: 19.477 tỷ đồng; giai đoạn 2026-2030: 4.047 tỷ đồng…

    ( Nguồn : báo Quân Đội Nhân Dân )

  • Quyết định 30/2019/QĐ-UBND Bảng giá đất Thành phố Hà Nội Giai đoạn 2020-2024

    Quyết định 30/2019/QĐ-UBND Bảng giá đất Thành phố Hà Nội Giai đoạn 2020-2024  BẤM VÀO ĐỂ XEM VÀ TẢI VỀ QD302019 Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường tại Tờ trình số 12448/TTr-STNMT ngày 30/12/2019, QUYẾT ĐỊNH: Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định và bảng giá các loại đất trên ...
  • Địa ốc Đà Nẵng trong những năm gần đây: Ế ẩm nhà ở xã hội

    Tại các dự nhà ở thương mại, nhà ở xã hội ở TP Đà Nẵng, hàng nghìn căn hộ vẫn đang khó bán bởi hạn chế đối tượng mua, tiếp cận khó, giá bán cao và người mua nhà cũng chưa mặn mà ở chung cư. UBND TP Đà Nẵng cho biết, giá bán 230 ...
  • Cam kết thuê lại BĐS: Bình mới rượu cũ được chăng?

    Từ năm 2014 đến nửa đầu năm 2015, đã nhiều lần thị trường bất ngờ với ‘độc chiêu’ cam kết thuê lại với giá ‘khủng’ của các chủ đầu tư dự án bất động sản (BĐS). Hiện chiêu bán hàng này vẫn được nhiều chủ đầu tư sử dụng nhưng không gây sốc như trước ...
  • Hoạt động xây dựng sân bay trên thế giới tăng cao

    Theo Timetric’s Construction Intelligence Centre (CIC), hoạt động xây dựng các sân bay tăng cao ở các khu vực đang phát triển nhanh như châu Á – Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi. Với tổng vốn đầu tư dự kiến ​dành cho 2 siêu dự án sân bay trị giá 224,1 tỷ USD ...
Hotline: 0977.366.615
Zalo: 0977.366.615